Machine Learning คืออะไรกันแน่ ?


"Machine Learning" คำที่หลาย ๆ คนเคยได้ยินหรือเคยอ่านเจอมา บางคนให้ความหมายว่า "เครื่องเรียนรู้" , "การเรียนรู้ของเครื่อง" , "ปัญญาประดิษฐ์" , "การทำให้คอมมันเรียนรู้ได้" และอื่น ๆ ซึ่งอาจจะไม่ชัดเจนนัก
ดังนั้นเราขอให้ความหมายใหม่สำหรับ Machine Learning (ย่อ ๆ ใช้คำว่า ML) แบบเป็นภาษาคนและให้ครอบคลุมมากที่สุด

Machine Learning  คือ การทำให้คอมพิวเตอร์สามารถพยากรณ์ ประมวลผล หรือทำนาย จากชุดข้อมูลสำหรับสอนที่ป้อนเข้าไปพร้อมคุณสมบัติของชุดข้อมูล (feature) แล้วเรียนรู้จากชุดข้อมูลที่ป้อน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ใกล้เคียงมากที่สุด และสามารถพยากรณ์ ประมวลผล หรือ ทำนาย ข้อมูลที่ไม่เคยป้อนเข้าไปได้ โดยข้อมูลนั้นจะต้องมีคุณสมบัติเหมือนกับชุดข้อมูลสำหรับสอน ผลลัพธ์ที่ออกมาเป็นข้อมูลประเภทเดียวกันกับที่ใช้สอน

ดังนั้น ถ้าหากเราสอนโดยใช้ข้อมูลข้อความ เราไม่สามารถเอาข้อมูลรูปภาพไปป้อนให้มันประมวลผลออกมาได้

ประเภทของ Machine Learning

ประเภของ Machine Learning มีดังนี้
  1. supervised learning เรียนรู้โดยมีผู้สอน
  2. unsupervised learning เรียนรู้โดยไม่มีผู้สอน
  3. reinforcement learning เรียนรู้โดยตั้งเป้าคะแนนให้ได้สูงขึ้นเรื่อย ๆ


ตัวอย่างง่าย ๆ เกี่ยวกับ Machine Learning *

หากเราต้องการโปรแกรมทำนายว่าข้อความอันนี้เป็นข้อความด้านดีหรือด้านเสีย และเราพบว่าคำที่บ่งบอกด้านดีหรือด้านเสียมีจำนวนมาก เราไม่สามารถเขียนโปรแกรมที่เพียงใช้ if else เช็คเพื่อบอกด้านดีหรือด้านเสียได้ เราจึงต้องใช้ Machine Learning เข้ามาช่วย

งาน : แยกข้อความว่าเป็นด้านดีหรือเสีย

สร้างชุดข้อมูล จากนั้นเราลงมือสร้างชุดข้อมูลสำหรับใช้สอน และทดสอบ (ตามขั้นตอนข้างล่าง)

ออกแบบคุณสมบัติของข้อมูล โดยอาจจะเอาข้อความนั้นไปแบ่งคำ , นับจำนวนคำและอื่น ๆ (ไม่ขอลงรายละเอียดในส่วนนี้)
สอนข้อมูล
หากเรามีข้อมูลสำหรับใช้สอน โดยมีข้อความดังนี้
ฉันชอบกินข้าวผัด,ด้านดี
ผมเกลียดข้าวมันไก่,ด้านเสีย
ลาชอบกินหญ้า,ด้านดี
ฟ้าเกลียดสีดำ,ด้านเสีย
และเรานำไปเข้า Machine Learning และเราป้อนข้อมูลเพื่อให้มันทำนาย
ทดสอบ
ต่อมาเราทำการทดสอบเพื่อวัดว่า Machine Learning ถูกต้องแค่ไหน โดยอาศัยชุดข้อมูลทดสอบดังนี้
คนชอบแมว,ด้านดี
เสือเกลียดน้ำ,ด้านเสีย
จากนั้นเราเอาข้อมูลเฉพาะ
คนชอบแมว
เสือเกลียดน้ำ
แล้วให้ Machine Learning ประมวลผล ผลลัพธ์ที่ออกมา
ด้านดี
ด้านเสีย
นับจำนวนผลลัพธ์ที่ได้จาก Machine Learning มาเทียบกับผลเฉลยด้านขวา จะเห็นได้ว่า ชุดข้อมูล 2 ข้อความ Machine Learning ขงเราสามารถทำนายถูกต้อง 2 ข้อความ คิดเป็น 2/2*100 = 100 %
ทำนายข้อมูล
เราทำการทำนายข้อมูลโดยป้อนข้อมูลเข้าไป
นกเกลียดม้า
ผลลัพธ์ที่ออกมาเป็น
ด้านเสีย
ดังนั้น ผลลัพธ์ที่ออกมาเป็นได้เพียง ด้านดี หรือ ด้านเสีย เราไม่สามารถนำรูปภาพเข้าไปใส่ได้ เพราะประเภทข้อมูลไม่เหมือนกับที่ทำ
และ Machine Learning ตัวอย่างนี้เป็น Machine Learning ประเภท supervised learning
คำถามชวนคิด ทำไมตัวอย่างนี้จึงเลือกที่จะใช้ Machine Learning ประเภท supervised learning ?
* หมายเหตุ ตัวอย่างข้างต้นเป็นเพียงตัวอย่างที่อิงกระบวนการทำงานเท่านั้น หากเราจะสร้าง Machine Learning ดังข้างบนจะต้องอาศัยความรู้ กระบวนการทำงาน Machine Learning มากกว่านี้
เขียนโดย นาย วรรณพงษ์  ภัททิยไพบูลย์
นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ
คณะวิทยาศาสตร์ประยุกต์และวิศวกรรมศาสตร์
มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ความแตกต่างระหว่าง regression กับ classification

Natural Language Processing คืออะไร ทำไมถึงสำคัญ